ประวัติสถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติฯ อนาลโย
สถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติ 60 พรรษา นวมินทราชินี อนาลโย
- ปี พ.ศ. 2535 เนื่องในวโรกาส สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ทรงมีพระชนมายุ ครบ 60 พรรษา พระเทพวิสุทธิญาณ (หลวงพ่อไพบูลย์ สุมังคโล) เจ้าอาวาสวัดอนาลโยทิพยาราม(ดอยบุษราคัม) ได้บริจาคที่ดินของวัด จำนวน 7 ไร่ และมูลนิธินายห้างโรงปูนผู้หนึ่ง สนับสนุนงบประมาณการก่อสร้างอาคาร พร้อมครุภัณฑ์ จำนวนเงิน 3.6 ล้านบาท (แบบเลขที่ 8146) และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ทรงพระราชทานนามว่า “สถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติ 60 พรรษา นวมินทราชินี อนาลโย”
- ปี พ.ศ. 2547 เนื่องในวโรกาส สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ทรงมีพระชนมายุ ครบ 72 พรรษา มูลนิธิพัฒนาสถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติฯสนับสนุนเงิน 100,000 บาท และเครือข่ายบริการสุขภาพรพ.พะเยา ได้สนับสนุนเงิน 400,000 บาท รวมเป็นเงิน 500,000 บาท เพื่อปรับปรุงบันได หน้ามุข และแท่นพระฉายาลักษณ์
- ปี พ.ศ. 2552 ได้ยกฐานะเป็นโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล แต่ยังคงใช้ชื่อที่ได้รับพระราชทานนามว่า”สถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติ 60 พรรษา นวมินทราชินี อนาลโย”
- ปี พ.ศ. 2559 เนื่องในวโรกาส สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ทรงมีพระชนมายุ ครบ 84 พรรษา กระทรวงสาธารณสุขและมูลนิธิพัฒนาสถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติฯ ได้กำหนดนโยบายและแผนการพัฒนาให้สถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติฯเป็นต้นแบบ 5 ด้าน คือ ด้านแพทย์แผนไทย ด้านการฟื้นฟูสมรรถภาพผู้สูงอายุและผู้พิการ ด้านการมีส่วนร่วม ด้านภูมิทัศน์และสิ่งแวดล้อม และด้านการคุ้มครองผู้บริโภคสาธารณสุขและวิทยาศาสตร์การแพทย์ชุมชน และการปลูกต้นไม้มงคล เฉลิมชนม์ 84 พรรษา เช่น ต้นกันเกรา ต้นพยุง และต้นสัก เป็นต้น
- พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี กรมหมื่นสุทธนารีนาถ องค์นายกกิตติมศักดิ์ มูลนิธิพัฒนาสถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติฯ
- ท่านผู้หญิงปรียา เกษมสันต์ ณ อยุธยา ประธานกรรมการ มูลนิธิพัฒนาสถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติฯ
- นายแพทย์จักรธรรม ธรรมศักดิ์ ผู้อำนวยการสำนักงานมูลนิธิพัฒนาสถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติฯ
- นายแพทย์คำรณ ไชยศิริ เลขาธิการสำนักงานมูลนิธิพัฒนาสถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติฯ
วิสัยทัศน์ (Vision)
“เป็นองค์กรรอบรู้สุขภาพ สง่างาม
สมพระเกียรติ ”
พันธกิจ
บริหารจัดการงานสาธารณสุขให้มีคุณภาพ มาตรฐาน
จัดบริการสุขภาพที่มีประสิทธิภาพทางด้านการแพทย์ การสาธารณสุข
เสริมสร้างภาคีเครือข่ายในการดำเนินงานด้านสาธารณสุขแบบมีส่วนร่วมในการดูแลสุขภาพประชาชน
จัดการระบบข้อมูลข่าวสาร และเทคโนโลยีสารสนเทศให้เป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้
ค่านิยม
C - Collective Leadership การเป็นผู้นำ
U - Unity รวมกันเป็นหนึ่ง
P - Participation การมีส่วนร่วม
M - Moral ถูกต้องด้วยศีลธรรม
P - People centered approach ประชาชนเป็นศูนย์กลาง
บริหารจัดการงานสาธารณสุขให้มีคุณภาพ มาตรฐาน
จัดบริการสุขภาพที่มีประสิทธิภาพทางด้านการแพทย์ การสาธารณสุข
เสริมสร้างภาคีเครือข่ายในการดำเนินงานด้านสาธารณสุขแบบมีส่วนร่วมในการดูแลสุขภาพประชาชน
จัดการระบบข้อมูลข่าวสาร และเทคโนโลยีสารสนเทศให้เป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้
ค่านิยม
C - Collective Leadership การเป็นผู้นำ
U - Unity รวมกันเป็นหนึ่ง
P - Participation การมีส่วนร่วม
M - Moral ถูกต้องด้วยศีลธรรม
P - People centered approach ประชาชนเป็นศูนย์กลาง